Q2: What conclusions can you make for U-Learning and m-Learning?
ตอบคำถามข้อที่ 2
ข้อสรุปของ U-Learning และ m-Learning
m-Learning (การเรียนรู้แบบเคลื่อนที่) คือ รูปแบบการเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน หรือจัดบทเรียนสำเร็จรูปให้สามารถเข้าถึง ให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีไร้สาย ที่พกพาได้สะดวก เชื่อมต่อเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตได้ เช่น คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์มือถือ โทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ Internetได้ เป็นต้น ทำให้กิจกรรมการเรียนการสอนเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา หรือแม้ในขณะเดินทางอยู่ก็ตาม และมีคนที่มีอุปกรณ์จำพวกนี้มีจำนวนมากเพราะเป็นอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่มีใช้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน
m-Learning เปรียบเสมือนเป็น e-Learning ที่ online ซึ่งการเรียนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และเกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้
ข้อจำกัดของการเรียนแบบ m-Learning คือ เนื่องด้วยอุปกรณ์ที่ในการเรียนที่ต้องพกพาพาไปในที่ต่างๆได้สะดวก ซึ่งจะมีขนาดเล็ก ทำให้จอแสดงผลก็มีขนาดเล็กไม่สะดวกต่อการมองเห็นของผู้ใช้ และเทคโนโลยีส่วนใหญ่มีการเชื่อมต่อที่ความเร็วยังต่ำอยู่ หน่วยความจำยังน้อย การปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเสริมอุปกรณ์ทำได้น้อยและยากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์
ในส่วนของ U-Learning (การเรียนแบบไร้ขอบเขต) คือ มีส่วนเหมือนกับการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา (m-Learning) แต่มีขอบเขตที่กว้างกว่า ในแง่ของใช้อุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีที่หลากหลายทั้งแบบเชื่อมต่อสัญญาณที่ใช้สายและแบบไร้สาย เช่น Internet บลูทูธ GSM GPRS สัญญาณโทรทัศน์ สัญญาณโทรศัพท์ สารเคเบิลนำสัญญาณต่างๆเป็นต้น รวมทั้งใช้อุปกรณ์ในการเก็บข้อมูล ประมวลผล และแสดงผลที่หลากหลาย เช่น กล้องถ่ายรูปดิจิตอล คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ กระดาษ ปากกาเป็นต้น โดยสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้
U-Learning มีประโยชน์คือ ทำให้การเรียนเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยวิธีที่หลากหลาย ทั้งแบบดั้งเดิม แบบที่เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวันได้ หรือใช้อุปการณ์เช่นเทคโนโลยีต่างๆที่มีอยู่เพื่อประยุกต์ให้ได้รับความรู้(ในส่วนของผู้เรียน) หรือเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้(ในส่วนของผู้สอน) ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ยกตัวอย่างเช่น การเรียนเรื่องระบบนิเวศวิทยาที่ผู้เรียนเข้าไปศึกษาในสถานที่จริงแล้ว ถ่ายภาพ บันทึกวิดีโอ และบันทึกในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จัดเรียงข้อมูล แล้วนำเสนอต่อเพื่อนและครูที่อยู่ในห้องเรียนผ่านทางเครือข่าย Internet ในทันที นักเรียนกลุ่มนั้นจะได้รับข้อมูลที่มีรายละเอียดที่มากกว่านักเรียนที่นั่งเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องระบบนิเวศวิทยาในห้องคอมพิวเตอร์ แล้วสรุปข้อมูลมานำเสนอในช่วงเวลาเดียวกัน
ส่วนข้อจำกัดของการเรียนแบบ U-Learning คือต้องมีการลงทุนที่สูงในการที่จะจัดกิจกรรมแบบนี้เพราะต้องมีเทคโนโลยีที่หลากหลายทันสมัย และบริบทการเรียนที่สามารถเชื่อมต่อสื่อสารการกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นแบบใช้สาย หรือไร้สาย
6 comments:
การเรียนในลักษณะต่างๆ เกื้อหนุนกันและกัน และคล้ายๆกัน
m-learingเป็นส่วนหนึ่งของu-learning?
ใช่ครับ เพราะU-learnก็รวมถึงการเรียนด้วยอุปกรร์พกพา สะดวกที่ไร้สาย และเชื่อมต่อ netด้วยเหมือนกัน และนอกจากนี้ ยังรวมถึงการเชื่อมต่อแบบใช้สายด้วย
แสดงว่าผู้เรียนก็ต้องมีอุปกรณ์ เน๊ตต้องพร้อมถึงเรียนได้ใช่ป่าว
แต่มนคิดว่า บางทีถ้าอะไรมันเยอะเกินไป บางคนอุปกรณ์ไม่พร้อม ก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน
8iy[[ครับบบ
Post a Comment